BHXH huyện Nậm Pồ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

08:52 - Thứ Hai, 17/04/2023 Lượt xem: 2930 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch; thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nậm Pồ đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giải quyết các thủ tục, chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Nhờ đó, đã cắt giảm được các thủ tục rườm rà, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, tạo sự hài lòng cho người dân.

Cán bộ BHXH huyện Nậm Pồ giải quyết thủ tục thẻ BHYT cho người dân.

Ông Vũ Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc BHXH huyện Nậm Pồ cho biết: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử của ngành và tổ chức niêm yết tại bộ phận “một cửa” của đơn vị. BHXH huyện đã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đăng ký tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN với các đơn vị trên địa bàn qua giao dịch điện tử và dịch vụ bưu chính; vận động đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội một lần, đối tượng hưởng chế độ ốm đau, thai sản nhận chi trả qua tài khoản ATM. Tuy nhiên, số đối tượng nhận chi trả theo hình thức trên còn hạn chế do trên địa bàn huyện chưa có các ngân hàng thương mại và cây ATM nên gây khó khăn cho việc rút tiền của người dân.

Đáng chú ý, BHXH huyện tiếp tục triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả thủ tục hành chính tại đơn vị. Bộ phận “một cửa” luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định, việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và trả kết quả luôn đúng hẹn, không gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng đến giao dịch. 3 tháng đầu năm, BHXH huyện đã tiếp nhận hơn 5.480 hồ sơ qua giao dịch điện tử và bộ phận “một cửa”, trong đó số hồ sơ đã giải quyết đúng thời hạn chiếm 97%, số còn lại đang giải quyết. Thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, BHXH huyện Nậm Pồ đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo việc số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính còn hiệu lực thuộc thẩm quyền giải quyết để đảm bảo việc kết nối chia sẻ dữ liệu trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; công khai danh mục và tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị.

Đặc biệt, BHXH huyện đã tổ chức triển khai đưa vào sử dụng ứng dụng VssID (BHXH số) cho người dân trên địa bàn. Đến nay đã có trên 6.500 người đăng ký tài khoản, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia tra cứu các thông tin, quyền lợi, quá trình đóng bảo hiểm của bản thân... Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như đảm bảo quyền lợi cho trẻ em khi đi khám chữa bệnh, BHXH huyện phối hợp với UBND các xã cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi liên thông với dữ liệu đăng ký khai sinh; cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo, người sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, đơn vị cũng tổ chức triển khai hiệu quả các phần mềm nghiệp vụ của ngành; tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị sử dụng lao động và cá nhân trên địa bàn tham gia giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH; thực hiện chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, viên chức trong đơn vị nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân.

Chị Thào Thị Dợ, bản Nộc Cốc 1, xã Vàng Đán chia sẻ: Do bị mất thẻ BHYT nên tôi phải đến BHXH huyện để xin cấp lại thẻ. Khi đến Bộ phận “một cửa” tôi đã được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn thủ tục cấp lại thẻ rất đơn giản, chỉ cần làm tờ khai điền thông tin cá nhân và nội dung yêu cầu và đợi khoảng 30 phút là tôi đã được cấp lại thẻ BHYT mới. Tôi thấy các thủ tục hành chính bây giờ rất nhanh gọn, tiết kiệm thời gian chờ đợi, đi lại cho người dân.

Tăng cường đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện Nậm Pồ đã nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động và đơn vị sử dụng lao động đến giao dịch. Từ đó, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân, kịp thời giải quyết các thủ tục, chế độ chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người tham gia.

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận

Tin khác

Back To Top